pentavite

23/12/2021

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO TRẺ PHÙ HỢP THEO TỪNG ĐỘ TUỔI LỚN KHÔN

Trong quá trình nuôi con, chế độ dinh dưỡng cho trẻ là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Khi nguồn cung dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ, trẻ sẽ phát triển tốt nhưng không bị “phát triển sớm”. Như vậy quá trình phát triển trong suốt tuổi thơ sẽ được diễn ra đúng theo khoa học. Trẻ không bị lớn nhanh hơn các bạn đồng trang lứa, dẫn đến sau này ngừng phát triển sớm. Vì thế, ba mẹ cần lưu ý rằng, chế độ dinh dưỡng cho trẻ không chỉ đầy đủ dưỡng chất. Ngoài ra, còn cần phải phù hợp từng độ tuổi, đặc biệt là 5 năm đầu đời.

Một  vài nguyên tắc chung trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ

 

Chúng ta cần phải thay đổi, bổ sung các món ăn và khẩu phần cho trẻ trong từng giai đoạn khác nhau. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần luân phiên các món khác nhau để tạo cảm giác hưng phấn cho con. Như vậy, con sẽ không bị biếng ăn, lười ăn. Ngược lại, không được cho con toàn quyền quyết định cháu sẽ ăn gì. Chúng sẽ chỉ lựa một vài món chúng thích và từ đó dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng khác. Lúc này, hãy hướng dẫn, tận tình giáo dục con rằng trẻ cần ăn đa dạng món khác nhau. Đừng nương theo, nhưng cũng đừng khắt khe bắt ép trẻ.

Mẹ cần bổ sung đủ cả 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ở mỗi mùa có những sản lượng và nguồn cung thực phẩm khác nhau. Ta có thể thay thế các thực phẩm với nhau, đồng thời đáp ứng nhu cầu khác nhau theo mùa của cơ thể. Việc lựa chọn thực phẩm cũng cần đảm bảo an toàn, vệ sinh. Nên hạn chế cho trẻ ăn đồ đóng gói, chất béo và đồ uống có ga.

Chế độ dinh dưỡng cho bé từ 1 - 3 tuổi

 

Ở giai đoạn này, trẻ rất cần sự quan tâm chăm sóc từ ba mẹ. Trẻ chưa thể tự ăn uống một mình, vì thế rất cần sự giám sát của người lớn. Nguồn thức ăn chính yếu vẫn là sữa, cháo và các loại bột ăn dặm. Nếu ba mẹ có thêm thịt hay rau củ, cần băm nhỏ ra để giúp trẻ dễ ăn. Ở độ tuổi này trẻ cần ăn từ 3 - 4 bữa chính mỗi ngày. Với những món ăn như cháo, súp, bột, cơm nấu nhừ. Song song với đó cũng cần bổ sung 4 nhóm chất chính. Trong đó:

  • Nhóm tinh bột: Có trong cơm, cháo, phở, đậu…

  • Nhóm chất đạm: Thịt đỏ, thịt bò, cá, hải sản, trứng, tôm, cua… Tuy nhiên, không khuyến khích các bạn cho trẻ ăn các nước hầm.

  • Nhóm chất béo: Dầu ăn, các loại dầu thực vật động vật, mỡ heo, mỡ cá…

  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Trong các loại rau xanh, trái cây, sữa, các loại thực phẩm bổ sung.

Các chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

 

Đây là giai đoạn con rất cần dinh dưỡng và năng lượng để hoạt động, vui chơi và phát triển. Trẻ cần được ăn 3 bữa chính và xen vào đó là 1 - 2 lần ăn dặm mỗi ngày. Mục đích là để bổ sung các chất, tiếp thêm năng lượng cho trẻ hoạt động và vui chơi. Trẻ giai đoạn này đã có thể ăn cơm nhưng cần nấu cho nhão hơn so với người lớn. Đồng thời, không nên cho bé ăn các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ. Điều này làm cho hệ tiêu hóa của bé bị ảnh hưởng, làm bé đau bụng và kén ăn. Tập trung bổ sung các loại thịt nạc, cá, tôm… để đủ chất phát triển thể chất.

Về các thực phẩm bổ sung, trẻ cần ít nhất 3 cữ uống sữa, với mỗi lần uống 200ml. Như vậy mới đủ vitamin và dưỡng chất để phát triển chiều cao, đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Ba mẹ nên chú ý rằng, sữa tươi không đường tốt hơn loại có đường. Ngoài ra có thể cho bé uống sữa đậu nành, sữa bột tách béo. Hạn chế các loại nguyên kem và sữa đặc có đường.

Ở giai đoạn này, cơ thể trẻ đã có thể sử dụng các loại thực phẩm bổ sung. Chẳng hạn như Viên nhai bổ sung vitamin tổng hợp và sắt Pentavite Multivitamin+ Iron Kids Chewables. Sản phẩm giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ. Với công thức cao cấp từ Úc, sản phẩm bổ sung hàm lượng cao nhiều loại vitamin cùng với sắt. Trẻ sẽ lớn khôn với đầy đủ dưỡng chất, tràn đầy năng lượng khám phá thế giới xung quanh.

Lời kết

 

Để nuôi con phù hợp với từng giai đoạn khác nhau là điều không quá khó. Chỉ cần bạn nắm được một vài nguyên tắc và nhu cầu cơ bản. Từ đó, nuôi dưỡng và chăm sóc con một cách tận tình. Con sẽ có một tuổi thơ khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Từ đó sẽ có một tương lai phát triển toàn diện, khỏe mạnh sống vui.