pentavite

17/12/2021

DÕI THEO TỪNG GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO CỦA CON

Ở con trẻ, phát triển là một trong những vấn đề hàng đầu được bố mẹ quan tâm và chú ý đến. Khác với trưởng thành, ở trẻ sự phát triển thể chất có thể cảm nhận được qua từng ngày tháng. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ lo lắng rằng liệu con mình đã phát triển đúng theo lứa tuổi hay chưa. Từ đó, bậc phụ huynh thường tìm nhiều giải pháp để giúp con phát triển nhiều nhất có thể. Để giúp các bạn hiểu rõ về từng giai đoạn phát triển chiều cao của con. Dưới đây là một vài thông tin cần thiết xin gửi đến quý độc giả.

Những giai đoạn phát triển về chiều cao của con

 
Ở giai đoạn 3 năm đầu đời: Đây là lúc con phát triển mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Ở 12 tháng đầu tiên, chiều cao của bé có thể tăng thêm 25cm khi được chăm sóc tốt. Hai năm tiếp theo, trẻ có thể phát triển thêm 10cm mỗi năm. Ở 1000 ngày đầu đời sẽ quyết định 60% khả năng phát triển chiều cao trong tương lai.

Giai đoạn 3 - 13 tuổi: Chiều cao của con sẽ được phát triển mạnh mẽ nhất ở độ tuổi này. Bé có thể tăng trung bình 5 - 6cm mỗi năm đến khi bước qua giai đoạn mới - dậy thì. Đây là lúc ba mẹ cần chú ý đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng để tạo bàn đạp tốt nhất cho sự phát triển sau này của con.

Giai đoạn tuổi dậy thì: Bé trai dậy thì từ 12 - 18 tuổi, còn ở bé gái, khoảng thời gian dậy thì là 10 - 16.  Đây là độ tuổi tăng trưởng ổn định nhất và là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao, thể chất và tư duy. Lúc này, cơ thể bắt đầu phát triển, xương dài ra và cơ bắp cũng bắt đầu hình thành. Nếu được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, con có thể tăng từ 8 - 12cm mỗi năm. Đây là giai đoạn quyết định 23% chiều cao trung bình đến khi trưởng thành.

Giai đoạn sau dậy thì: Đến lúc bước qua giai đoạn dậy thì, con vẫn có thể cao thêm nhưng rất ít và rất chậm. Có thể cho con tập luyện thể dục, tham gia các bộ môn phát triển thế chất. Việc này sẽ cải thiện phần nào chiều cao nhưng không nhiều, chỉ có thể thêm 1 - 3cm.

Từ khi nào thì trẻ không còn cao lớn nữa?

Ở nữ giới, khi đạt ngưỡng 22 tuổi, thể chất sẽ không thể phát triển thêm được nữa. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp đáng tiếc là tình trạng này sẽ xuất hiện sớm hơn vài tháng đến một năm so với thông thường.

 nam giới, việc dậy thì muộn hơn nữ nên cũng dẫn đến độ tuổi ngừng phát triển là khoảng 25 tuổi. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể phát triển bình thường về mặt cơ bắp.

Thực phẩm giúp con phát triển chiều cao tối đa

Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong quá trình phát triển thể chất ở con trẻ. Lúc này, ba mẹ hãy chú ý tạo nên khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Không phải chỉ tập trung vào các thức ăn có canxi. Mà cần phải bổ sung đều và đầy đủ các chất còn lại. Rau xanh chứa nhiều chất xơ giúp con tăng thêm hoocmon tăng trưởng. Các loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C giúp con hấp thu canxi một cách tốt hơn. Các loại thịt đỏ, cá tươi, gà, trứng chứa protein - yếu tố không thể thiếu cho quá trình tăng chiều cao. 

Ngoài ra, để bổ sung chất dinh dưỡng một cách toàn diện, nhiều phụ huynh đã lựa chọn viên nhai Pentavite bổ sung Calcium+ như một trợ thủ đắc lực cho con. Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bằng những công nghệ tiên tiến của Úc. Thành phần tự nhiên, lành tính cung cấp nhiều canxi cùng vitamin D3. Cơ thể sẽ hấp thụ canxi mạnh mẽ hơn. Với hương dâu tự nhiên, Calcium + giúp trẻ thích thú hơn khi sử dụng. 

Một vài lưu ý cho trẻ trong giai đoạn phát triển chiều cao

Trong giai đoạn phát triển thể chất, trẻ rất cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Cha mẹ lưu ý các thực phẩm chứa nhiều canxi, photpho, vitamin D, D3, kẽm… Đây là những dưỡng chất cần thiết cho hệ thống xương khớp. Đồng thời cho bé lựa chọn chơi những môn vận động, thể thao phù hợp sở thích và thể trạng. Có thể kể đến như bơi lội, nhảy dây, chạy xe đạp, bóng rổ… Ngoài ra, hãy nhắc nhở con ngủ đủ giấc, tối thiểu 8h/ngày để tái tạo năng lượng. 

Trên là những giai đoạn, thực phẩm bổ sung và một vài lưu ý trong giai đoạn trẻ phát triển. Hy vọng qua bài viết, ba mẹ có thể dễ dàng hơn trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc bé con của mình.