pentavite

22/12/2021

TĂNG TRÍ THÔNG MINH CHO TRẺ BẰNG NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN

Việc chăm sóc, nuôi nấng con sẽ trải qua rất nhiều điều khiến ba mẹ hằng đêm trăn trở. Bên cạnh việc nuôi dạy con, làm thế nào để tăng trí thông minh cho trẻ là điều được ba mẹ hết sức quan tâm. Ai trong chúng ta cũng muốn đứa bé của mình được phát triển đầy đủ về thể chất lẫn trí não. Những năm tháng này sẽ quyết định hơn 50% khả năng phát triển trí thông minh trong cuộc đời bé. Dưới đây là một vài thông tin sơ bộ về quá trình phát triển não bộ của trẻ. Đồng thời, bài viết sẽ gợi ý một vài mẹo nhỏ giúp ba mẹ tìm ra cách phát triển trí não cho bé.

Quá trình phát triển não bộ của trẻ nhỏ

 

Trẻ sẽ có 3 giai đoạn phát triển trí não vượt bậc:

Giai đoạn phát triển vượt bậc thứ nhất, từ 0 - 3 tuổi

 

Đây là giai đoạn trẻ dần dần khám phá môi trường xung quanh. Chúng bắt đầu hình thành nhận thức, đồng thời cực kỳ muốn khám phá thế giới bên ngoài. Tại thời điểm này, não bộ của bé sẽ có 3 chức năng hoạt động chính: tiếp thu, lặp lại và ghi nhớ. Đây là thời gian mà trẻ có thể ghi nhớ nhanh gấp 4 lần so với người trưởng thành. Nếu trẻ đang trong độ tuổi này, ba mẹ cần chú ý các hành vi, lời nói của mình. Đồng thời hướng dẫn, khuyến khích con thực hiện những điều tốt đẹp.

Giai đoạn phát triển vượt bậc thứ hai, từ 5 - 7 tuổi

 

Đây là giai đoạn mà não bộ bắt đầu hình thành nên tính cách và tư duy của trẻ. Trí óc của trẻ lúc này rất dễ học tập những thứ mới từ môi trường. Chúng có thể học những điều tốt và cả những điều xấu. Đây là thời điểm vàng để ba mẹ dạy dỗ, cung cấp những điều cần thiết giúp tăng trí thông minh. Bé có thể học tập nhanh, nhưng chưa thể phân định đúng sai. Cha mẹ nên nắm bắt cơ hội này để dạy dỗ, hình thành thói quen tốt cho con. Có thể dẫn bé đến những khu vui chơi như công viên, vườn bách thú, khu vui chơi…

Giai đoạn phát triển vượt bậc thứ 3, từ 8 - 10 tuổi

Đây là một giai đoạn rất cần tăng trí thông minh để giúp trẻ phát huy học tập. Thời điểm này, chúng sẽ thường kháu khỉnh, nổi loạn, ít nghe lời bố mẹ dạy bảo. Cảm xúc của trẻ sẽ thường bộc lộ mạnh mẽ, tư duy giành chiến thắng được thể hiện rõ. Đồng thời đây là giai đoạn trẻ bắt đầu bị lười học đi. Cần vực dậy tinh thần, cung cấp dưỡng chất để thúc đẩy quá trình học tập của bé.

Những cách khoa học giúp tăng trí thông minh cho trẻ

Việc tăng trí thông minh có liên hệ mật thiết với hoạt động thể chất. Hãy cho bé vận động, tham gia các trò chơi nhóm. Ngoài ra, cho bé ra ngoài khám phá thế giới xung quanh để học hỏi, tìm tòi. Sau đó là giai đoạn nghỉ ngơi hồi sức. Đừng để bé ngủ quá ít hoặc rối loạn giấc ngủ của bé. Điều này gây hại đến trí nhớ và nhận thức sẽ bị sa sút nghiêm trọng. 

Một việc ba mẹ cần phải làm là trò chuyện với con nhiều hơn trong giai đoạn phát triển. Hãy dạy dỗ con những điều đúng đắn, những kiến thức mới mẻ để tăng trí thông minh và tưởng tượng của trẻ. Sự giao tiếp giúp chúng học ra cách bày tỏ quan điểm, trình bày, tương tác với người khác. Tránh cho con tiếp xúc quá nhiều với thiết bị di động. Việc đó sẽ làm con bị ì ạch, chậm phát triển tư duy, dẫn đến nghiện ngập. Ngoài ra, việc này còn tránh để con trẻ mắc bệnh tự kỷ nguy hiểm.

 

Hãy giáo dục con bằng những bài học gần gũi, không mang nhiều kiến thức hàn lâm khô khan. Con người có đến 8 loại thông minh, việc gì phải ép chúng phải thật giỏi các môn văn hóa? Hãy để con làm những điều mình thích, học tập nhẹ nhàng những điều mà nó muốn. Việc tăng trí thông minh không phải chỉ để học, mà còn để tiếp thu, lắng nghe, giao tiếp và ở nhiều phương diện khác.

Thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng trí thông minh

 

Các loại thực vật giúp tăng cường trí não

 

Các loại rau củ có màu sắc đậm như cà chua, khoai lang, bí đỏ, cà rốt… chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp các tế bào não luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, các loại trái cây mọng nước như dâu tây, việt quất cũng giúp tăng trí thông minh cho trẻ. Những nghiên cứu chỉ ra rằng các loại nước ép từ hai quả này có công dụng cải thiện trí nhớ. Các món ăn chế biến từ các loại đậu, hạt cũng là các loại cung cấp hàm lượng vi chất và carbs cao. Ngoài ra, các loại động vật như cá hồi, dầu cá Omega-3 từ lâu đã được công nhận về sự có ích cho phát triển trí não. Những thực phẩm kể trên giúp con cải thiện tư duy một cách lành mạnh.

Ngoài ra, các thực phẩm bổ sung đang ngày càng phổ biến ở những hộ gia đình có kiến thức tốt về việc nuôi dưỡng con. Pentavite High DHA Kids Capsules chính là sản phẩm có chứa hàm lượng DHA cao từ dầu cá cô đặc. Sản phẩm sẽ hỗ trợ những phương pháp giáo dục của ba mẹ, giúp con tăng trí thông minh, phát triển não bộ một cách trọn vẹn.