pentavite

04/12/2021

TƯ DUY SÁNG TẠO - YẾU TỐ GIÚP CHO TRẺ PHÁT TRIỂN TƯƠNG LAI

Những năm đầu tiên của cuộc đời là khoảng thời gian có tư duy sáng tạo, liên tưởng vô hạn. Đây là lúc hình thành nên tính cách, tư duy và lối sống của trẻ đến lớn lên. Vì thế, trong quá trình nuôi dưỡng con cái, cần đặc biệt chú tâm về việc định hình tính cách. Việc này không phải quá khó nhưng cũng không hẳn là dễ. Ba mẹ có thể đọc về bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vì sao và làm thế nào để phát triển sự năng động sáng tạo ở con.

Tư duy sáng tạo - Tố chất quan trọng của trẻ nhỏ

 

Chúng ta sinh ra sẽ có tư duy sáng tạo ở một trong bốn khả năng:

  • Tính trôi chảy: Đây là khả năng mà ta sẽ dễ dàng nảy ra ý tưởng, lời nói. Từ đó có thể thực hiện và trình bày một cách lưu loát, tự tin.
  • Tính linh hoạt: Có khả năng quan sát, đánh giá những thứ xung quanh ở nhiều phạm trù, khía cạnh. 

  • Tính phát minh: Các sáng kiến, phát minh ra đời khi có những suy nghĩ khác biệt ở trẻ con. Khi những người sáng tạo có cảm hứng về chủ đề nào đó, họ sẽ chỉ tập trung vào một vấn đề đó.

  • Tính độc đáo: Đây là điều nói về những ý tưởng, tính độc đáo là khả năng cần thiết khi nói về sự sáng tạo.

Sự tư duy sáng tạo ở trẻ sẽ gia tăng khả năng giải quyết vấn đề. Cùng với đó là tư duy đổi mới, khám phá nhiều điều hay. Tư duy sáng tạo giúp bé không ngại thử thách, chấp nhận trải nghiệm các hoạt động mới lạ. Khi con có kĩ năng sáng tạo sẽ thường khéo léo và linh hoạt trong giải quyết vấn đề. Những đứa trẻ mà được khuyến khích tư duy, năng động thường sẽ tự tin, mang nhiều năng lượng hơn. Khi giáo dục con lối tư duy cởi mở, con sẽ hiểu rằng chúng được phép thử những điều mới. Việc thu thập thông tin bằng cách tự khám phá như thể sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn. Đồng thời gia tăng khả năng tự lập, động não của những đứa bé cho đến lớn lên.

Làm thế nào để giúp trẻ tư duy một cách sáng tạo hơn?

 

Để giúp con phát triển tư duy sáng tạo, đột phá, ba mẹ là thành phần quan trọng giúp con có được điều này. Hãy dành thời gian cho con nhiều hơn, lắng nghe con tỏ bày quan điểm. Cùng với đó là khuyến khích bé khám phá thêm những điều mới. Và sau đó hãy cho chúng thấy rằng, nếu như có mắc sai lầm hoặc thất bại thì cũng không quan trọng. Trẻ cũng nên học cách tự lập, tự động não để phát triển tư duy. Và khi con có những sáng kiến mới hay các hành vi thể hiện bản thân, hãy tôn trọng điều đó. Khuyến khích con tiếp tục phát huy những điều sáng tạo và định hình bản thân như thế. 

Ngoài những yếu tố vận động ra, ba mẹ cũng cần chú ý quan sát dung nạp những thức ăn giúp phát triển não bộ. Khi suy nghĩ, tư duy sẽ tốn rất nhiều năng lượng cho việc này. Vậy nên, cần bổ sung chất dinh dưỡng và những loại thực phẩm cho con phát triển. Viên uống bổ sung DHA dành cho trẻ High DHA Kids Capsules của Pentavite chính là sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển tư duy của trẻ. Với công thức cao cấp, sản phẩm chứa hàm lượng DHA cao hỗ trợ phát triển não bộ và khả năng nhận thức. Công thức chứa Omega - 3s  giúp phát triển hệ thống và chức năng thần kinh được khỏe mạnh. Đồng thời hỗ trợ phát triển thị lực, võng mạc khỏe mạnh. Bé sẽ có một sức khỏe và tinh thần vui vẻ trong quá trình phát triển, lớn khôn.

Giúp trẻ vừa giải trí vừa phát triển tư duy

 

Trong quá trình phát triển tư duy, không phải chỉ học tập, suy nghĩ thì mới giúp trẻ khai phá bản thân. Mà việc lớn khôn về não bộ cũng cần được trau dồi qua việc vận động thể chất. Ở giai đoạn này, lưu ý giảm bớt thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Cha mẹ hãy tạo điều kiện cho con được vận động vui chơi với bạn bè ở không gian thực. Thông qua các hoạt động vui chơi nhóm, bé có thể khám phá thế giới xung quanh. Đồng thời hình thành khả năng thích ứng, giao tiếp và làm việc đội nhóm. Ngoài ra có thể cho bé tham gia các buổi dã ngoại, thử sức với hoạt động ngoài trời. Chẳng hạn như câu cá, trồng cây, cho bé tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên để cảm xúc của bé được hình thành và phát triển.